Hotline: 0902 810 638
Email: sales6.xenanghavico@gmail.com
banner-tin-tuc

Các loại hoa Lan Rừng quý hiếm (Đẹp Độc Lạ) nhất thế giới

Mỗi loài hoa lan mang một vẻ đẹp diệu kỳ, với các màu sắc sặc sỡ hay nhẹ nhàng đều mang đến một vẻ đẹp lạnh lùng khiến nhiều người si mê các loài hoa. Đặc biệt với loại hoa lan rừng thì có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc như: trắng, hồng vàng, đỏ, cam xem lẫn nhau với hình dáng đặc biệt.

 

phong-lan-rung-quy-hiem

Loài phong lan rừng cực hiếm 70 năm hoa mới nở 1 lần được tìm thấy ở Tây Âu

 

Lan rừng được rất nhiều người yêu thích và nghiên cứu, hiện nay có rất nhiều vườn hoa lan rừng được trồng khắp các vùng miền nước ta.

 

hoa-lan-rung-dep

 

Trái ngược với những loại lan rừng phổ biến thì cũng có các loại hoa lan rừng quý hiếm, có loài là cực hiếm tính cả trên thế giới chỉ còn vài cây được bảo tồn hoặc nếu được nhân giống thành công thì có thể bán đấu giá với giá lên tới gần trăm tỷ.

 

phong-lan-quy-hiem

 

Với những người yêu hoa lan rừng và có điều kiện, họ rất thích sưu tầm những loại lan rừng quý hiếm và tạo một không gian riêng biệt cho khu vườn hoa lan cực giá trị của mình. Để bạn hiểu rõ hơn về chi tiết các loại hoa lan rừng quý hiếm nhất trên thế giới và được nhiều người yêu thích, săn lùng trên toàn cầu, mời bạn đọc và chiêm ngưỡng các hình ảnh hoa lan đẹp độc nhất vô nhị qua bài viết dưới đây nhé.

 

1. Lan Vũ Nữ (Oncidium)

 

lan-vu-nu

Ảnh hoa lan Vũ Nữ quý hiếm trên thế giới

 

Oncidium là hoa lan rừng quý hiếm chỉ còn tồn tại ở khu vực bán cầu Tây, được tìm thấy trong môi trường sống từ mực nước biển ở vùng nhiệt đới đến độ cao trên dãy núi Andes. Chúng thường được biết đến với cái tên Lan vũ nữ, do sự giống nhau của đôi môi rộng, phẳng của hoa với váy xù. Những bông hoa này phổ biến nhất là màu vàng và nâu, trong khi một số loài có màu hồng, đỏ, đỏ tươi, xanh lá cây hoặc trắng, nhiều loài có dấu hiệu kỳ lạ.

 

2. Lan Nhện (Ophrys sphegodes)

Lan nhện là một loài phong lan quý hiếm có nguồn gốc từ châu Âu và Trung Đông. Nó là một loài rất đa dạng với nhiều phân loài được công nhận.

 

hoa-lan-nhen

Ảnh hoa Lan Nhện kỳ lạ trông như 1 chú nhện đầy lông

 

Loài này là loài lan xuất hiện sớm nhất trong mùa hoa lan. Nó có thể phát triển tới 20 cm nhưng do khí hậu Địa Trung Hải ưa thích, nó có thể phát triển cao hơn trong điều kiện ấm hơn. Mỗi một cá thể có thể nở ra từ 2-18 bông hoa. Mỗi bông hoa có cánh hoa màu vàng xanh và môi có màu nâu đỏ. Hoa lan nhện là một loại cây rất hiếm mọc ở những vị trí rất thoáng trong vùng đồng cỏ và đất đá vôi.

 

3. Lan Ngọc Điểm (Rhynchostylis gigantea)

Lan Ngọc Điểm có tên khoa học là Rhynchostylis Gigantea - một loài hoa lan rừng quý hiếm của nước ta thường trổ hoa vào những ngày đầu năm mới với màu trắng tinh nguyên - trên cánh hoa điểm lấm tấm những chấm tím rất kỳ diệu - kì thú khiến người nhìn càng lúc càng thấy mê đắm. Đặc biệt hương hoa rất thơm - đó là ưu điểm lớn của hoa lan Việt Nam. Vì hầu hết lan ngoại tuy đẹp và bền lâu nhưng không có hương, mà đã là hoa thì phải có hương - thế mới sắc hương vẹn toàn.

 

lan-ngoc-diem

Ảnh hoa lan rừng Ngọc Điểm có nét đẹp thơ mộng

 

Lan Ngọc Điểm thuộc nhóm đơn thân, tăng trưởng theo chiều thẳng đứng, có rất nhiều rễ gió mọc thẳng từ thân. Lá dày, hẹp, tận cùng có hai thùy, có nhiều sọc nhạt màu chạy dọc theo chiều dài của lá. Cuống hoa thường cong, dài khoảng bằng chiều dài của lá, mang nhiều hoa màu trắng có điểm tím, môi có 3 thùy. Hoa có mùi thơm dễ chịu.

 

>>> Chiêm ngưỡng: Top 10 các loại hoa lan đẹp nhất Việt Nam hiện nay

 

4. Phong Lan Cephalanthera rubra

Cephalanthera rubra là một loại phong lan rừng được tìm thấy ở châu Âu, Bắc Phi và Tây Nam Á nằm trong TOP các loại lan rừng quý hiếm cần được bảo tồn bởi số cá thể sống còn rất ít và điều đặc biệt là Hoa lan Cephalanthera này luôn là một trong những loài lan hiếm nhất ở Anh vì chỉ 70 năm mới nở.

 

phong-lan-cephalanthera-rubra

Ảnh hoa phong lan quý hiếm bậc nhất thế giới Cephalanthera rubra

 

Mỗi chồi hoa đạt chiều cao 20 – 70 cm. Các chồi mọc từ một thân rễ leo. Thân cây nhẵn ở gốc và phủ dày đặc những sợi lông ngắn cao hơn. Các chồi có từ 2 đến 8 lá có kích thước dài từ 5 đến 14 cm và rộng từ 1 đến 3 cm. Mỗi lần nở có thể mang tới 20 bông hoa, có thể có màu hồng đến đỏ hoặc hiếm khi trắng. Chúng rộng đến 5 cm. Các cánh hoa cong và có hình như một chiếc thương. Hoa lan rừng Cephalanthera rubra thường nở từ ​​tháng 5 đến tháng 7. Được biết là đôi khi nhiều năm mà cây không ra hoa.

 

hoa-lan-dep-quy-hiem

 

Được trồng tại một địa điểm bí mật trong rừng sâu, các nhà khoa học chỉ tới kiểm tra được điều kiện sống của loài hoa này 1 lần/năm. Tuy nhiên, họ gặp may khi tới thăm những cây lan quý đúng dịp 1 trong số chúng nở hoa.

 

Loại lan này chỉ nở trong vòng 10 ngày trước khi cánh hoa héo dần và rụng. Các chuyên gia đang cố gắng giúp loài hoa này thụ phấn trong điều kiện tự nhiên với hi vọng chúng có thể ra hạt để thuận lợi hơn cho việc nhân giống.

 

5. Lan Bướm Lớn (Platanthera chlorantha)

Loài lan quý hiếm này đang bị suy giảm do thiếu môi trường sống. Lan bướm lớn được phân biệt bằng hoa màu trắng đến vàng và có một cặp lá cơ bản rộng lớn. Loài này có một cành đơn có thể cao tới 60 cm.

 

lan-buom-lon

Hình ảnh hoa lan Bướm Lớn thuộc top quý hiếm nhất trên thế giới đang được bảo tồn

 

Hoa lan bướm lớn nở vào tháng 5 và được thụ phấn bởi bướm đêm. Vào buổi tối nó tỏa ra một mùi hương rất thơm.

 

6. Lan Hài (Cypripedium calceolus)

Hoa lan rừng này là một loại phong lan dành cho phụ nữ và là loài thuộc chi Cypripedium. Nó có nguồn gốc từ châu Âu và châu Á. Đây là loài lan lớn nhất ở châu Âu, cao tới 60 cm với hoa rộng tới 9 cm.

 

lan-hai

 

Trước khi ra hoa, nó được phân biệt với các loài lan khác bởi kích thước và chiều rộng lớn của lá hình trứng của nó (dài tới 18 cm, rộng 9 cm), giống như các loài lan khác thể hiện sự định vị song song. Mỗi chồi có tối đa bốn lá và một số lượng nhỏ 1-2 hoa, có những cánh hoa dài thường xoắn khác nhau từ đỏ nâu đến đen (hiếm khi có màu xanh lá cây) và một hoặc môi màu vàng hình dép, trong đó có thể nhìn thấy các chấm đỏ. Đây là một cây lâu năm sống lâu và lây lan bằng thân cây ngang (thân rễ).

 

7. Lan Cánh Xanh (Anacamptis morio)

 

lan-anacamptis-morio

Hình ảnh lan Cánh Xanh đẹp tuyệt vời

 

Là một trong những loại lan rừng đẹp và quý hiếm sinh trưởng trên các đồng cỏ ở châu Âu và tây Á. Cây cao 10-40 cm. Lá hình thuôn đến hình mác, dài 9 cm. Chùm hoa dài 8 cm tạo thành hình kim tự tháp hoặc hình thuôn. Trên vòi hoa có 5-25 hoa, mọc không sát nhau, màu tím hay đỏ tía, ít khi thấy màu hồng hoặc trắng. Các lá đài nổi bật với những đường gân xanh (Những đường gân này không được tìm thấy trên những cây lan trông tương tự khác như hoa lan tím sớm phổ biến hơn).

 

hoa-lan-canh-xanh

 

Môi hoa có ba thùy, màu nhạt hơn với những chấm sậm màu ở tâm. Cựa hoa dựng đứng hoặc uốn cong lên, có chiều dài bằng với môi hoa. Ra hoa vào đầu mùa hè.

 

8. Lan Bạch Môi (Christensonia vietnamica)

Lan Bạch Môi (do môi hoa màu trắng) tên khoa học là Christensonia Vietnamica, còn gọi là lan Uyên Ương, Lan Cù Lao Minh, nhưng tên Cù Lao Minh là phổ biến nhất, đại đa số gọi như vậy. Cù Lao Minh là biệt danh của Nguyễn Văn Để, người mang lan đi triển lãm.

 

lan-bach-moi

Hình ảnh lan Bạch Môi quý hiếm ở Việt Nam

 

Điều đặc biệt, lan Cù Lao Minh là một loài lan rừng đặc hữu quý hiếm của Việt Nam, được phát hiện vào năm 1993 do Jiri Haager - một khoa học gia Tiệp Khắc tìm thấy tại vùng núi Chúa, tỉnh Ninh thuận (Phan Rang).

Do vậy, ta có thể thấy được Cù Lao Minh là một loại hoa lan đặc biệt mà chỉ Việt Nam mới có trong tự nhiên, không một quốc gia khác có. (Chỉ có thể là nhân giống cấy mô đến nơi khác)

 

phong-lan-cu-lao-minh

 

Về đặc điểm hình thái, điều đầu tiên ta cần biết lan Cù Lao Minh là loài phong lan đơn thân có kích thước nhỏ bé, giống kiểu Trứng Bướm, Hỏa Hoàng, đừng có xem chụp cận cảnh tưởng nó to lắm, loại này thân tròn nhỏ gần bằng cái đũa, nếu trồng vườn nhà lâu rồi thì thường cao 20-30 phân còn hàng rừng mới khai thác hiện tại ít gặp được cây dài thế vì khai thác gần cạn kiệt, nhưng thân dưới 10cm cũng đủ trưởng thành để ra hoa rồi.

 

>>> Tìm hiểu: Các loại gỗ trồng lan và cách ghép lan vào gỗ

 

>>> Hướng dẫn: Cách trồng lan và chăm sóc lan ra hoa tuyệt đẹp

 

lan-rung-cu-lao-minh

 

Rễ Cù Lao Minh trung bình bằng cái ngòi bi và loại này rất nhiều rễ, mọc um tùm chằng chịt, nhìn giò làn toàn rễ là rễ, rễ nhiều hơn lá. Lá mỏng nhưng cứng, mọc so le 2 bên thân, lá dài trưởng thành dài khoảng 8-13 cm, rộng 1 - 1.5 cm.

 

lan-cu-lao-minh

 

Mùa hoa Cù Lao Minh khoảng tháng 7-9 dương lịch. Chùm hoa mọc ở các nách lá gần ngọn dài 10-15 cm, hoa 2-10 chiếc tùy độ lớn và độ khỏe của cây, hoa to 2.5-3 cm, cây bé nhưng hoa to tương đương Quế Lan Hương, bền khoảng 10-15 ngày. Hoa Cù Lao Minh có hương thơm nhẹ, kết cấu hoa rất đẹp như con chim đang bay với môi màu trắng có răng cưa xòe ra, đặc biệt đây là loại lan rừng hiếm hoi có cánh hoa màu xanh ngọc.

 

hoa-lan-cu-lao-minh

 

9. Lan Hoàng Thảo (Dendrobium)

Lan Hoàng Thảo có tên khoa học Dendrobium là loài lan đa thân với nhiều giả hành. Căn hành và khoảng cách giữa các mắt ngắn hơn Cattleya, các giả hành thường mang một thân với nhiều lá mọc xen kẽ, trên thân có nhiều mắt ngủ.

 

lan-hoang-thao

Ảnh hoa lan rừng quý hiếm Hoàng Thảo

 

Lan Hoàng Thảo là một họ Lan đặc biệt, vì quá nhiều chi nhỏ nên hầu như không có bất cứ một sự thống nhất cố định cụ thể nào trong hình thức của hoa, cây… Hơn thế nữa, đây là giống hoa Lan đẹp mà rất phức tạp về điều kiện sinh trưởng. Có rất nhiều loại phù hợp với khí hậu Nhiệt đới, lại có loại ưa Hàn đới, Ôn đới…thế nhưng, ở nơi đâu, Lan Hoàng Thảo Dendrobium cũng trưởng thành và phát triển một cách mạnh mẽ bất chấp gian khó của điều kiện tự nhiên.

 

10. Hoa Lan Vanda

Trong khi một số cây mọc ở vùng núi, thì hầu hết lan Vanda là những cây trồng ở vùng đất thấp sống trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt với ánh sáng mặt trời. Hoa lan Vandas là loại hoa lan đẹp có thể là cây lớn hoặc nhỏ với hoa có kích thước tương ứng với nhiều màu sắc khác nhau, nhiều loại có mùi thơm mạnh mẽ. Chúng nở hoa nhiều lần trong suốt cả năm.

 

lan-vanda

Hình ảnh phong lan Vanda

 

Lan vanda nổi bật với hình dáng thân bao gồm những cụm lá dày và mọc đối xứng sang hai bên trông giống như những cánh quạt.

 

hoa-lan-vanda

 

Điểm đặc biệt của hoa lan Vanda chính là không chỉ ở cụm lá mà chính là những bông hoa lan rất to đẹp, hoa mọc thành chùm và mỗi bông hoa gồm 3 cặp lá xếp đối xứng với nhau. Với phần đài hoa luôn lớn hơn hoặc bằng cánh hoa. Do vậy được coi là điểm khác biệt so với các loại hoa lan khác.

 

11. Lan Thiên Nga (Cycnoches Orchid)

 

lan-thien-nga

Hình ảnh hoa lan rừng đẹp mang tên Thiên Nga

 

Loại Lan rừng quý hiếm này là họ hàng của hoa lan Cattleya, thân cây lan trông tựa như điếu xì gà, dài khoảng 20-40 cm trên ngọn có vài chiếc lá to bản, mỏng và có gân. Dò hoa mọc ở gần ngọn có một vài hoa hoặc rất nhiều hoa như Cyc. cooperi. Hoa nở vào mùa Thu rất thơm và lâu tàn, to chừng 12-15 cm tùy theo giống.

 

phong-lan-thien-nga

 

Loài lan này có chừng 25 giống mọc từ Mễ Tây cơ qua Trung Mỹ tới lưu vực sông Amazon thuộc Peru.

 

hoa-lan-thien-nga

 

Lan Thiên Nga ra hoa theo mùa tứ tháng 7 đến 11. Sau khi tàn hoa, bạn cho nó nghỉ khoảng 2 tháng, bằng cách cho vào trong mát, 1 tuần tưới nước 1 lần cho giả hành nó không có teo nhiều, nếu rễ mục thì lấy cây ra khỏi chậu cắt hết rễ bỏ vào chậu treo lên, nếu rễ còn tốt thì cứ để yên thế trong chậu.

 

hoa-lan-rung-thien-nga

 

12. Hoa Lan Ruồi (Ophrys insectifera)

Hoa lan ruồi được đặt tên một cách khéo léo chúng là những bông hoa giống như ruồi. Đôi môi của hoa phong lan có màu nâu sẫm với hai vết lõm ở gốc gần giống như mắt của côn trùng.

 

lan-ruoi

Hình ảnh hoa Lan Ruồi kì dị quý hiếm trên thế giới

 

Đây là một loài phong lan hiếm rất đặc biệt với mỗi cá thể mang tới 15 bông hoa và loài lan này thường tạo thành các khuẩn lạc có tới 10 cây.Hoa này cũng là mọt trong những loại lan rừng đẹp rất hiếm ở Anh và được tìm thấy phổ biến hơn ở miền nam nước Anh.

 

hoa-lan-ruoi

 

13. Lan Vani lông sậm

Các nhà khoa học Séc, Nga đã phát hiện và công bố một loài hoa Lan mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà thuộc tỉnh Khánh Hoà trên tạp chí Orchideen Journal Volume 1-1 2013. Loài lan mới có tên khoa học là Vanilla atropogon. Tên khoa học được đặt theo nghĩa của hai từ gốc Latin gồm Atro có nghĩa là mầu đậm và podon có nghĩa là râu ở cánh môi.

 

lan-vani

Hình ảnh thực tế hoa lan rừng Vani lông sậm cực quý hiếm


Loài thực vật phụ sinh có thân dài tới 15m, đường kính thân 5 – 9mm, với những đốt dài 3.5- 9.5mm. Rễ to ngang 1.5mm, lá đơn, mọc cách, hình mác, dài 12-17mm, rộng 4,2-47mm. Cụm hoa chùm dài 10-15mm, mọc ở đầu cành, có từ 10-23 hoa, kích thước hoa 4,5mm có mùi hôi. Hoa lan Vani nở vào tháng giêng cho tới tháng 5. Lan mọc trên cao độ 180-300m nơi gần các dòng suối, loài đặc hữu, rất hiếm gặp.

 

hoa-lan-vani

 

Như vậy sự hiện diện của 5/6 loài lan Vani trong chi Vanilla, trong đó có 1 loài mới được công bố trên thế giới, đã khẳng định vị trí Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà thuộc tỉnh Khánh Hoà là một khu vực phân bố quan trọng của chi Vanilla trong hệ thực vật Việt Nam. Các loài lan vani trong chi Vanilla này có phạm vi phân bố rất hẹp và hiếm gặp.

 

Chúng đang đứng trước nguy cơ bị săn lùng để mua bán cung cấp trong các vựa hoa lan cây cảnh của thành phố, cũng như đang bị đe dọa sinh tồn do sự mất rừng và sinh cảnh. Vì vậy, chúng ta cần phải có biện pháp khoanh vùng bảo vệ trong tự nhiên, đồng thời có chương trình nhân giống nhằm bảo tồn và phát triển bền vững nguồn gen quý hiếm của các loài lan vani này.

 

14. Lan Thủy Tiên Hường (Dendrobium amabile)

Tên gọi khác của Thuỷ tiên hường là Kiều hường, Tím huế

Cây thuộc loại giả hành lớn, khác với farmeri thân vuông, amabile thân tròn, màu nâu hoặc xanh đen; dài từ 40-100 cm, lá mọc so le từ khoảng giữa thân đến ngọn. Hoa mọc từ gốc lá, có nhiều kiểu hoa.

 

lan-thuy-tien-huong

Hình ảnh phong lan quý hiếm Thủy Tiên Hường

 

Phát hoa màu tím, cánh trắng họng vàng (Thường gọi là kiều hồng, kiều hường)

 

hoa-lan-thuy-tien

 

Đặc điểm nhận dạng thủy tiên tím quý hiếm: lá hơi thuôn nhọn, rất dày và cứng, thân dài màu nâu đen, thường có 3 đến 4 lá trên thân.

Là họ thủy tiên nên ưa ẩm, trồng nơi có nắng, khi cây đã thuần thì có thể phơi nắng 100%

 

15. Lan Gấm (Ludisia discolor)

Lan Gấm là loại lan rừng quý hiếm có nguồn gốc ở Đông Nam Á, cây mọc sát đất, có rễ bám vào đá trông dáng như con tằm. Thân có nhiều đốt màu đỏ hay tím hồng. Lá gần tròn, bầu dục, gốc có cuống thành bẹ, màu nâu tím óng ánh có vân trắng hình mạng rất rõ, mặt dưới màu hung đỏ. Cụm hoa nằm ở ngọn thân, ít hoa, có lông dày đặc. Hoa nhỏ, màu trắng với cánh môi màu vàng hình chữ T, đỉnh chia hai thuỳ, gốc có túi. Quả nang.

 

lan-gam-thach-tam



Hoa tháng 7-9, có khi còn kéo dài đến dịp Tết âm lịch.

Về sinh thái, Lan gấm là cây đặc biệt ưa ẩm và ưa bóng, thường mọc rải rác hoặc thành đám nhỏ lẫn trong lớp thảm mục hoặc ở hốc đá, dưới tán rừng kín thường xanh ẩm, ở độ cao 700-1.500m. Cũng thường được trồng làm cảnh. Lá và thân thường có màu tía hay đỏ nâu giúp cho cây vẫn có thể quang hợp được trong điều kiện ánh sáng yếu.

 

hoa-lan-gam

Hình ảnh hoa lan Gấm trắng tinh khôi

 

Về tính vị, tác dụng: Vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng tư âm nhuận phế, làm mát phổi, mát máu sinh tân dịch, tiêu viêm, lọc máu.

 

Nguồn: Sưu tầm

  • Logo-KING

    CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

    Đ/c Kho : 371/5 Quốc Lộ 1A, Khu Phố 1, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

    Địa Chỉ Văn Phòng  : 1/27 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

    Hotline (Zalo) : 0902 810 638

            QR zalo xenangtudong

    Tel          : (028) 6257 0030

    Fax         : (028) 6257 0031

    MST       : 0313506852 Cấp ngày 26/10/2015 tại Sở kế hoạch đầu tư - Phòng đăng kí kinh doanh TP. Hồ Chí Minh

    Người Đại Diện : Mr. Vinh

    Email     : sales6.xenanghavico@gmail.com

    Website : http://xenangtudong.com

        Đã thông báo bộ công thương gov

  • Dịch vụ

    Tư vấn

    Dịch vụ

    Bảo hành

  • Hỗ trợ khách hàng

    Chính sách

    Chăm sóc khách hàng

    Liên hệ

  • Thống kê truy cập

    Đang online:4

    Tổng truy cập:3160512

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll