Hotline: 0902 810 638
Email: sales6.xenanghavico@gmail.com
banner-tin-tuc

Corona Virus là gì? Các triệu chứng khi mắc phải và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Corona virus là virus bao bọc với hệ gen ARN sợi đơn chiều dương và với một nucleocapsid đối xứng xoắn ốc. Kích thước bộ gen của corona virus khoảng từ 26 đến 32 kilo base pair, lớn nhất đối với virus RNA.

 

Tên "corona virus" có nguồn gốc từ tiếng Latin corona, có nghĩa là vương miện hoặc hào quang, và đề cập đến sự xuất hiện đặc trưng của virus dưới kính hiển vi (E. M.) với một rìa lớn, tạo thành một hình ảnh như vương miện hoàng gia hoặc vành nhật hoa. Hình thái học này được tạo ra bởi các peplomers tăng đột biến của virus, là các protein cư trú trên bề mặt của virus và xác định ái vật chủ.

 

ảnh virus corona

 

Protein đóng góp vào cấu trúc tổng thể của tất cả các corona virus là spike (S), envelope (E), membrane (M) và nucleocapsid (N)). Trong trường hợp cụ thể của coronavirus SARS, một miền liên kết thụ thể xác định trên S làm trung gian sự gắn kết của virus với thụ thể tế bào của nó, enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) Siêu vi khuẩn corona virus (đặc biệt là các thành viên của nhóm con Betacoronavirus A) cũng có một loại protein giống như gai ngắn hơn gọi là hemagglutinin esterase (ANH).

 

Corona virus thường gây ra các triệu chứng cảm lạnh thông thường, nhiễm trùng mũi, xoang hoặc cổ họng và lây lan qua hắt hơi, ho. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến các bệnh hô hấp nghiêm trọng hơn ví dụ như hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và gây tử vong.

 

Lịch sử dịch bệnh Corona

 

Virus corona được phát hiện vào những năm 1960; Những người đầu tiên được phát hiện là nhiễm virus viêm phế quản truyền nhiễm ở gà và 2 loại virus từ khoang mũi của bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường được đặt tên là corona virus 229E ở người và corona virus OC43 ở người. Các thành viên khác của họ virus này đã được xác định, bao gồm SARs-Cov năm 2003, HCoV NL63 năm 2004, HKU1 năm 2005, MERS-CoV năm 2012 và 2019-nCoV năm 2019; hầu hết trong số này đã có mặt trong các dịch bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng

 

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, một chủng corona virus mới được ký hiệu là 2019-nCoV, đã được báo cáo tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và đã gây ra một vụ dịch nghiêm trọng tại đó, sau đó lan sang các nơi khác trên giới. Đến ngày 31 tháng 1 năm 2020, có 213 trường hợp tử vong đã được báo cáo và 2,877 trường hợp được xác nhận.

 

virus corona vũ hán

 

Chủng virus tại Vũ Hán đã được xác định là một chủng mới của dạng β CoV từ nhóm 2B với độ tương tự di truyền ~ 80% so với SARS-CoV, chủng vừa mới được WHO đặt tên là COVID-19. Virus này bị nghi ngờ là có nguồn gốc từ các động vật hoang dã như rắn và dơi, được lây lan do việc buôn bán tại chợ hải sản Hoa Nam Vũ Hán.

 

Bùng phát bệnh dịch tại Vũ Hán (Trung Quốc)

 

Vào tháng 12 năm 2019, một loại corona virus mới là SARS-CoV-2 gây nên dịch bệnh viêm phổi, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và lan rộng sang một số nơi khác.

 

Ngày 21/2, các quan chức Trung Quốc cho biết, hơn 400 ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này đã được phát hiện ở trong các nhà tù trên khắp cả nước, làm dấy lên quan ngại về các ổ dịch mới.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Ủy ban Y tế tỉnh Sơn Đông thông báo, 7 cai ngục và 200 tù nhân đã có kết quả dương tính với Covid-19 tại nhà tù Nhiệm Thành thuộc tỉnh miền Đông này.

 

Bên cạnh đó, 34 ca nhiễm Covid-19 khác được phát hiện ở nhà tù Thập Lí Phong thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

 

Hồ Bắc - tâm dịch Covid-19, cùng ngày cho biết, 271 ca đã được báo cáo ở các nhà tù của tỉnh này một ngày trước.

 

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc cũng đã chỉnh sửa lại tổng số ca bị nhiễm bệnh tại tỉnh này thêm 220 người, tính cả những trường hợp trong hệ thống nhà tù tỉnh.

 

Tình hình bệnh dịch toàn cầu

 

Cùng ngày, hãng thông tấn IRNA đưa tin, Iraq đã đóng cửa biên giới trên bộ với Iran trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 20/2 sau khi Iran phát hiện ra 5 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2 ca đã tử vong.

 

Iran cũng xác nhận, hãng hàng không Iraqi Airways ngày 20/2 cũng đã ngừng các chuyến bay tới Iran do lo ngại Covid-19 lây lan. Trước đó cùng ngày, Iraq cũng đã cấm công dân Iran nhập cảnh vào nước này, cũng như cấm công dân Iraq tới Iran.

 

tình hình lây lan virus corona

 

Cũng trong ngày 21/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết kết quả ban đầu từ những lần thử nghiệm khám và điều trị dịch Covid-19 dự kiến được công bố trong 3 tuần nữa.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Chúng tôi cũng đang mong chờ những kết quả từ 2 cuộc thử nghiệm khám và điều trị được WHO R&D Blueprint ưu tiên".

 

Một trong những cuộc thử nghiệm mà ông Tedros đề cập là sự kết hợp của 2 loại thuốc được dùng điều trị HIV, lopinavir và ritonavir, trong khi cuộc thử nghiệm còn lại đang thử một loại thuốc chống virus có tên là remdesivir. 

 

Remdesivir là một loại thuốc do công ty dược phẩm của Mỹ Gilead Sciences sáng chế, từng chứng tỏ hoạt động chống virus tốt với SARS và MERS trong những thí nghiệm trên động vật và tế bào trước đó.

 

>>> Tìm hiểu thêm: Lịch sử tiến hóa của Virus Corona và những đại dịch khủng khiếp trong quá khứ

 

Các triệu chứng nhiễm virus nCoV:

 

Theo thông báo chính thức từ WHO, các triệu chứng cấp tính của người nhiễm nCoV bao gồm: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng. Đặc biệt, ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch dễ dẫn tới suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong.

 

Vì vậy, khi gặp các triệu chứng nghi ngờ, người bệnh cần cẩn thận thông báo lịch sử tiếp xúc, di chuyển của mình trong vòng 2 tuần gần nhất cho bác sĩ để đánh giá xem có xuất hiện các yếu tố nguy cơ. Ví dụ như tiếp xúc với người từ vùng dịch hay người đang trong thời gian ủ bệnh hay không. Chỉ cần nghi ngờ bị nhiễm virus corona, ngay lập tức nên được cách ly và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

 

Các triệu chứng cấp tính của người nhiễm nCoV bao gồm: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng.

 

triệu chứng khi mắc phải virus corona

 

Các biện pháp phòng bệnh:

 

*Giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

 

*Che mũi và miệng khi ho, xì mũi bằng khăn/giấy dùng 1 lần hoặc khuỷu tay được gập lại

 

*Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng

 

*Tránh tiếp xúc bất kỳ ai có dấu hiệu/triệu chứng cảm lạnh hoặc triệu chứng như cúm

 

*Nấu chín kỹ thịt, trứng

 

*Mang phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc gia cầm hoặc động vật hoang dại sống.

 

* Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao

 

* Người có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người

 

* Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo  ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị phù hợp

 

 + Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính.  Người mắc bệnh có triệu chứn sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong , đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vacxin phòng bệnh.

 

dấu hiệu nhiễm virus corona

 

Phương pháp điều trị bệnh viêm phổi cấp

 

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh do chủng mới virus corona (nCoV). Theo Bộ Y tế, các cơ sở y tế tập trung điều trị triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác.

 

Đối với những trường hợp dương tính với virus sẽ được kiểm soát tình trạng suy hô hấp và hỗ trợ hô hấp, hỗ trợ chức năng các cơ quan. Ngoài ra, bệnh nhân được dùng thuốc giảm ho, hạ sốt, điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, tăng cường sức đề kháng và điều trị bệnh nền nếu có. Việc giám sát và cách ly người nhiễm nCoV cũng là vấn đề quan trọng cấp thiết hiện nay.

 

phòng tránh corona

 

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng

 

Rau xanh

 

Rau xanh chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Có thể kể đến súp lơ, rau cải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bạn bị cúm hoặc các bệnh viêm nhiễm khác. Bí đỏ giàu vitamin, muối khoáng, sắt và hàm lượng axit hữu cơ. Việc bổ sung rau xanh hay các loại thực phẩm khác giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật.

 

Ăn rau xanh giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa virus

 

Các thực phẩm giàu protein

 

Các loại thịt như  thịt lợn, thịt gà, thịt bò là thực phẩm giàu protein. Trong đó, thịt bò chứa hàm lượng kẽm cao có lợi cho việc phòng chống bệnh cúm. 

 

Các loại quả giàu vitamin C

 

Cam, quýt… là những loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao góp phần cải thiện hệ miễn dịch. Thường xuyên ăn trực tiếp hoặc uống nước ép các loại quả này giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

 

Cam, bưởi, kiwi, quýt… là những loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao góp phần cải thiện hệ miễn dịch

 

phòng chống ncov19

 

Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, để hạn chế nguy cơ nhiễm và lây lan virus nCoV, người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống Virus Corona như sau:

 

– Che mũi và miệng khi ho, xì mũi bằng khăn/giấy dùng 1 lần 

 

– Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng

 

– Tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu/triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm

 

– Nên hạn chế đi ra ngoài, hạn chế đám đông, bớt đi lễ hội, chùa chiền

 

– Ăn uống nghỉ ngơi điều độ, uống nhiều nước, vận động đều đặn tăng cường sức đề kháng

 

– Khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay đúng cách

 

– Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, có ánh nắng càng tốt

 

– Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn cho nhân viên y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị phù hợp

 

Nguồn: Tổng hợp

  • Logo-KING

    CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

    Đ/c Kho : 371/5 Quốc Lộ 1A, Khu Phố 1, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

    Địa Chỉ Văn Phòng  : 1/27 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

    Hotline (Zalo) : 0902 810 638

            QR zalo xenangtudong

    Tel          : (028) 6257 0030

    Fax         : (028) 6257 0031

    MST       : 0313506852 Cấp ngày 26/10/2015 tại Sở kế hoạch đầu tư - Phòng đăng kí kinh doanh TP. Hồ Chí Minh

    Người Đại Diện : Mr. Vinh

    Email     : sales6.xenanghavico@gmail.com

    Website : http://xenangtudong.com

        Đã thông báo bộ công thương gov

  • Dịch vụ

    Tư vấn

    Dịch vụ

    Bảo hành

  • Hỗ trợ khách hàng

    Chính sách

    Chăm sóc khách hàng

    Liên hệ

  • Thống kê truy cập

    Đang online:10

    Tổng truy cập:3163506

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll